วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ID PLAN การวางแผนการปฏิบัติงาน

ID PLAN การวางแผนการปฏิบัติงาน
ID PLAN คืออะไร 
********************************************************************
นายคมกฤษณ์  สุขะวิพัฒน์ 
ศึกษานิเทศก์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี
********************************************************************
ID Plan คืออะไร ID Plan ย่อมาจาก Individual  Development  Plan)  
ID Plan มีไว้เพื่ออะไร = แผนพัฒนาตนเองรายบุคคล  โดยยึดหลักการประเมินสมรรถนะ (Competency Based  Approach) จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถรู้จุดเด่น  จุดด้อยของความสามารถในการปฏิบัติงานของตน ซึ่งเป็นการพัฒนาบุคลากรและสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของของหน่วยงาน และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล 


  โดยสมรรถนะจะแบ่งเป็น 2 สมรรถนะ คือ
    1. สมรรถนะหลัก  (Core Competency) ประกอบด้วย 5 สมรรถนะ คือ
      1.1 การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
      1.2 การบริการที่ดี
      1.3 การพัฒนาตนเอง
      1.4 การทำงานเป็นทีม
      1.5 จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
  2 สมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency) ประกอบด้วย 6  สมรรถนะ คือ
     2.1 การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
     2.2 การพัฒนาผู้เรียน
     2.3 การบริหารจัดการชั้นเรียน 
     2.4 การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
     2.5 ภาวะผู้นำครู
     2.6 การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้

CIPPA MODEL
การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ CIPPA  MODEL
     ด้วยผู้เขียนเป็นศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบกลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นเนื้อหาวิชาที่ยากมากๆ  ศัพท์เฉพาะมากมาย และผู้เรียนให้ความสนใจน้อยเนื่องจากรายวิชานี้มีกระบวนการและเทคนิควิธีการเฉพาะวิชา  กระผมทำหน้าที่อธิบายให้ผู้สอนเข้าใจและนำไปถ่ายทอดด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนมีความเข้าใจ  จึงให้ครูที่สอนในรายวิชานี้แสวงหาวิธีการที่หลากหลายมาใช้ในการจัดการเรียนรู้  เพื่อให้ผู้เรียนสนใจในการเรียน กระผมได้ให้แนวคิดและวิธีการโดยการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPA  MODEL เพื่อทำให้ผู้เรียนสนใจเรียนมากขึ้น
ซึ่งกระผมได้แนะนำรูปแบบการสอนของ รศ.ดร.ทิศนา  แขมมณี  อาจารย์คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    การสอนแบบ CIPPA  MODEL  มีจุดเน้นที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมทั้งร่างกาย  สติปัญญา สังคมและอารมณ์
    หลักการการจัดการเรียนแบบโมเดล  ซิปปา  มี  5 ประการ ดังนี้
    1. C มาจาก Construct  เป็นการสร้างความรู้ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้
    2. I มาจากคำว่า Interaction เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว  ได้แก่ การปฏิสัมพันธ์กับบุคล  เช่น  ครู  เพื่อน  ผู้รู้  ส่วนการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เช่น แหล่งความรู้  สื่อประเภทต่างๆ
   3. P มาจากคำว่า  Physical  Participation เป็นการมีส่วนร่วมทางกาย เช่นกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกาย
   4. P  มาจากคำว่า Process  Learning  เป็นการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ที่เป็นทักษะจำเป็นต่อชีวิตมีการจัดการเรียนการสอนทั้งเนื้อหาและกระบวนการ เช่น กระบวนการคิด  กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม  กระบวนการแสวงหาความรู้  วึ่งเป็นกระบวนการส่งเสริมด้านความรู้
   5. A มาจากคำว่า Application  เป็นการนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ  


อ้างอิง/ที่มา
   https://www.gotoknow.org/posts/514102


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การประชุมบริหารบุคลากรสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี วันอังคาร ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมขั้น 5 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี

วันอังคาร ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 13.00 น. นายคมกฤษณ์ สุขะวิพัฒน์ ศึกษานิเทศก์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมการประชุมบริหาร...